การใช้โปรแกรม Spss for windows
การหาค่าร้อยละของข้อมูล มีขั้นตอนดังนี้
1 .เข้าโปรแกรม spss ซึ่งเข้าได้ 2วิธี ดังนี้
1.1 ดับเบิ้ลคลิกที่ ไอคอน Spss บนหน้า เดสท๊อป
1.2 คลิกที่ปุ่ม start > Spss for windows
2. คลิก File > New > Data
3. คลิกที่ปุ่ม Variable View ตรงด้านล่างของจอ เพื่อตั้งชื่อตัวแปร คือ
3.1 ตัวแปรเพศ ในช่อง Name พิมพ์ “เพศ” ในช่อง Decimals ให้ตั้งค่าเป็น O เพราะไม่ต้องการให้แสดงจุดทศนิยม ช่อง Values ให้คลิกที่ปุ่ม จุด 3 จุด เพื่อเพิ่มค่าของตัวแปร โดยพิมพ์ “1” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “ชาย” ในชอง Value Lable แล้วคลิก Add แล้วใส่ “2” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “หญิง ” ในชอง Value Lable เสร็จแล้วคลิก OK
3.2 การกรอกข้อมูลลงในโปรแกรม คลิก Data View ที่ขอบล่างของหน้าจอ แล้วใส่ตัวเลขตามที่ตั้งค่าตัวแปรไว้ใน Value Lable จากแบบสอบถามซึ่งจะต้องเขียนหมายเลขฉบับของแต่ละฉบับไว้แล้ว
3.3 หาการหาค่าเฉลี่ยร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกตามเพศ หาได้โดย คลิก Analyze >
Descriptive Statistics > Frequencies คลิก “เพศ” ซึ่งอยู่ในช่องทางด้านซ้ายมือผ่านลูกศร ให้ไปอยู่ด้านขวามือ แล้วคลิก OK จะได้จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตามเพศและคิดเป็นร้อยละ
การหาค่าเฉลี่ย()และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ของข้อมูล
1. กำหนด ชื่อรายการประเมินของแบบทดสอบซึ่งจำแนกเป็นรายด้าน แต่ละด้าน ใช้ตัวอักษร A,B,C…แทนดังนี้
ด้านที่ 1 มี 4 ข้อย่อยใช้ A1,A2,A3,A4 และผลรวมของด้าน ใช้ชื่อ “รวมA”
ด้านที่ 2 มี 4 ข้อย่อยใช้ B1,B2,B3,B4 และผลรวมของด้าน ใช้ชื่อ “รวมB”
ด้านที่ 3 มี 4 ข้อย่อยใช้ C1,C2,C3,C4 และผลรวมของด้าน ใช้ชื่อ “รวมC”
ด้านที่ 4 มี 3 ข้อย่อยใช้ D1,D2,D3 และผลรวมของด้าน ใช้ชื่อ “รวมD”
2. คลิกที่ปุ่ม Variable View ตรงด้านล่างของจอ เพื่อตั้งชื่อตัวแปร โดยในช่อง Name พิมพ์ “total ” ในช่อง Decimals ให้ตั้งค่าเป็น 2 เพราะต้องการให้แสดงจุดทศนิยม 2 ตำแหน่ง ช่อง Values ให้คลิกที่ปุ่ม จุด 3 จุด เพื่อเพิ่มค่าของตัวแปร ดังนี้
โดยพิมพ์ “1” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “น้อยที่สุด ” ในช่อง Value Lable แล้วคลิก Add
“2” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “น้อย ” ในชอง Value Lable แล้วคลิก Add
“3” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “ปานกลาง ” ในชอง Value Lable แล้วคลิก Add
“4” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “มาก ” ในชอง Value Lable แล้วคลิก Add
“5” ในช่อง Value แล้วพิมพ์ “มากที่สุด ” ในชอง Value Lable แล้วคลิก OK
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น